Tham khảo ý kiến của chuyên gia Mark Terry Lush, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành, Renegade Media

Mark Terry Lush tự mô tả mình là một chuyên gia trong lĩnh vực tích hợp PR và mạng xã hội. Là nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Renegade, công ty chuyên cung cấp dịch vụ PR và tiếp thị trực tuyến, ông đã tham gia vào quá trình tạo lập và quản lý các cộng đồng trực tuyến toàn cầu, từ việc phát triển người viết blog đến quản lý thương hiệu và phân phối nội dung. Nhiều năm qua, ông đã triển khai chiến dịch PR trực tuyến cho các hãng MINI, Converse, ASICS, Onisuka Tiger, Under Armour, K-Swiss, Courvoisier và một số thương hiệu thuộc lĩnh vực kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).

Alex Blyth (AB): Tại sao PR trực tuyến tốt hơn PR truyền thống?

Mark Terry Lush (MTL): Điều đó không nhất thiết. Chúng tôi đã từng là đơn vị cung cấp dịch vụ PR truyền thống. Nhưng sau đó chúng tôi nhận ra rằng bằng cách chuyển thể những kỹ năng truyền thống lên những kênh truyền thông số mới, chúng tôi có thể đem lại kết quả tốt hơn cho khách hàng. Sự thay đổi này diễn ra rất nhanh chóng, tuy nhiên chúng tôi bắt buộc phải thích ứng với những yêu cầu mới từ chính khách hàng.
Kết quả do PR trực tuyến mang lại có thể hết sức ấn tượng. Mặc dù vậy, chúng tôi không bao giờ cố thuyết phục khách hàng sử dụng các kênh trực tuyến nếu thấy không thật sự phù hợp. Chúng tôi làm việc với ban quản lý của công ty khách hàng và giúp họ hiểu được ưu, nhược điểm của kênh truyền thông số.

AB: Vậy tại sao doanh nghiệp lại quan tâm đến PR trực tuyến đến vậy?

MT-L: Thế giới đã đổi thay. Tương lai của marketing thời hậu khủng hoảng sẽ là thế giới số. Đối tượng đang chuyển sang kênh trực tuyến. 94% các nhà lãnh đạo được hỏi cho biết họ đều đang sử dụng các công nghệ Web 2.0 để thay đổi phương thức truyền thông nội bộ tại các doanh nghiệp của họ.
Các ứng dụng đám mây (cloud) và mạng xã hội đã thay đổi cách thức tuyển dụng, giám sát, đi lại và cộng tác với người khác trong khuôn khổ một cộng đồng cùng chung mục đích. 87% các doanh nghiệp đang sử dụng các phương thức mới này để tiếp cận khách hàng, dù cách thức triển khai là qua chiến dịch marketing trực tuyến hay qua các kênh chăm sóc quan hệ khách hàng.

AB: Vậy PR trực tuyến, hay theo các ông gọi là PR 2.0 thực sự tác động như thế nào đến các doanh nghiệp?

MT-L: Chúng tôi hướng dẫn cho khách hàng của mình cách thức sử dụng mạng xã hội; kiểm tra và quản trị danh tiếng của họ trên kênh trực tuyến; triển khai các chiến dịch tiếp cận cộng đồng người tiêu dùng và giới viết blog, Chúng tôi cũng sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến để trao đổi và gây ảnh hưởng đến các nhà báo.
AB: Ông hãy chia sẽ thêm về việc tiếp cận cộng đồng viết blog, cụ thể là như thế nào và tại sao các nhà tiếp thị cần quan tâm đến phương thức này?  

MT-L: Tiếp cận cộng đồng viết blog có lẽ là dịch vụ độc nhất vô nhị và gây tranh cãi nhiều nhất mà công ty Renegade hiện đang cung cấp. Trước tiên, dịch vụ này liên quan tới việc tạo các trang web có vai trò như những cổng tổng hợp nội dung blog có liên quan đến các chiến dịch đang được triển khai. Thứ hai, nó cũng liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ với một số người viết blog có ảnh hưởng mạnh nhất và quyền năng nhất trên tất cả các lĩnh vực.

AB: Vậy làm thế nào mà ông thực hiện được điều đó?

MT-L: Chúng tôi giới thiệu các thương hiệu với họ thông qua những sự kiện được tài trợ, chương trình phát thanh, truyền hình và các chương trình bổ trợ khác. Điều kiện để đảm bảo những người có ảnh hưởng nhất sẽ đưa ra nội dung phù hợp là phải cung cấp thông tin theo cấu trúc mới phi chính thống, không gò bó và không phải kiểu thương mại như PR truyền thống.

AB: Tại sao lại cần phải làm như vậy?

MT-L: Nếu làm tốt việc đó, công ty và sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội thường xuyên xuất hiện trên trang blog nổi tiếng với lượng độc giả còn cao hơn cả một tờ báo ngày, đồng thời lại có độ tin cậy của một cơ chế phản ứng hữu cơ. Một số phân tích chuyên sâu cho thấy nhiều câu chuyện giật tít trên kênh thông tin truyền thống thường xuất phát từ một vài ý tưởng xuất hiện trên Internet.

AB: Ông vừa nhắc đến “Cơ chế phản ứng hữu cơ” nghĩa là sao?

MT-L: Mọi người xem blog như những anh chàng nhỏ bé, tự ý bài tỏ quan điểm cá nhân và không chịu sự quản chế về nội dung, do đó ít bị thiên lệch hơn truyền thông cổ điển. Nhờ đó, phương tiện này trở nên đáng tin cậy hơn khi tán dương hay thậm chí chỉ đề cập đến một thương hiệu.

AB: Có thật sự là blog hoàn toàn không thiên vị?

MT-L: Về cơ bản là như vậy. Một số blog đã trở thành “siêu blog” và nổi tiếng đến độ chúng bị thương mại quá mức. Người chủ trang blog kiểu này vẫn có thể dẫn dắt được dư luận nhưng thường thì những blog nhỏ hơn lại gây được ảnh hưởng nhiều nhất.

AB: Vậy làm thế nào để độc giả có thể tác động được đến giới viết blog đó?

MT-L: Cách duy nhất để tạo lập được mối quan hệ bền vững với người viết blog chính là xác định được người có cùng niềm tin như bạn. Mối quan hệ đôi bên cùng có lợi chỉ có thể phát triển nếu bạn thật sự tôn trọng người kia. Độc giả của bạn cần ghi nhớ rằng trong thế giới blog, có những cuộc trò chuyện không nhất thiết phải giống như trong đời thực. Vì vậy, phải chắc là bạn biết mình đang nói gì và hoàn toàn thoải mái khi bày tỏ quan điểm đó trước khi bước chân vào thế giới những người viết blog.

AB: Vậy theo ông, bí quyết thành công ở đây là gì?

MT-L: Lời khuyên tốt nhất tôi có thể chia sẻ là hãy giữ gìn quan hệ cá nhân với một nhóm nhỏ các blog, diễn đàn và cộng đồng. Chẳng có bí quyết đối với những mối quan hệ tốt đẹp, do đó hãy tin vào trực giác của mình và luôn là chính bạn. Hãy chia sẻ những mối quan tâm của bạn và thẳng thắn, cởi mở trao đổi thay vì chỉ truyền thông một chiều. Hãy mời họ đi uống bia và trò chuyện chẳng hạn.   

 
Ocean Ads (Theo ​Alex Blyth)                

Kiến thức cùng danh mục


Tin kiến thức khác

KẾ HỌACH MARKETING TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ