Các nguyên tắc cần nắm vững để thành công trong thế giới marketing trực tuyến

  1. Bạn không còn kiểm soát được mọi thứ như xưa nữa
 
Marketing truyền thống thường dựa trên hai giả định: thứ nhất, doanh nghiệp là nguồn thông tin chính về các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ; Và thứ hai, các nhà tiếp thị có thể thu hút khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo, marketing trực tiếp… Cả hai giả định này đều bị Internet phủ định một cách không thể đảo ngược.

Giờ đây, không còn ai theo dõi một cách thụ động những thông điệp marketing nữa. Nếu cứ cố tình đẩy thông điệp của bạn tới người nghe, họ sẽ nhanh chóng lánh xa bạn. Người tiêu dùng giờ đây đủ sáng suốt để nhận biết bạn đang làm gì và họ có rất nhiều nguồn thông tin khác nhau. Thế giới marketing mới khác biệt ở chỗ mọi tiếp xúc với người tiêu dùng được diễn ra tại chính nơi họ lựa chọn và các nhà tiếp thị phải cung cấp nội dung hấp dẫn được khách hàng.
 

Việc đầu tư xây dựng nội dung trực tuyến có chất lượng luôn được đền đáp xứng đáng.

 Một khi bạn đã chấp nhận một luật chơi hoàn toàn khác với luật chơi mà chúng ta đã tham gia một thập kỷ trước, thì bạn cần phải bắt tay xây dựng nội dung đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng đến với mình.
Đó có thể là thông tin hướng dẫn sử dụng sản phẩm, mã phiếu giảm giá, thư mời tham dự sự kiện hoặc các ưu đãi đặc biệt. Bất kể là nội dung gì và bất kể qua kênh nào, những thông tin trong đó phải thực sự hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng, bạn cần phải tập trung vào khách hàng chứ không phải vào sản phẩm. Phương thức tiếp cận cổ điển vốn chỉ truyền thông một chiều về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn giờ đây không còn có tác dụng nữa.
Hãy dành thời gian phát triển nội dung và có thể cân nhắc nhờ chuyên gia tư vấn cho bạn. Trên hết, hãy luôn ghi nhớ vai trò của thương hiệu. Sẽ chẵng có ai muốn lắng nghe một phương thức vô hình vô dạng và chán ngắt; họ đều muốn biết bạn là ai và bạn tin vào điều gì. Vì vậy, hãy dũng cảm. Hãy chọn một quan điểm riêng và vững tin bảo vệ nó. Hãy xây dựng một thương hiệu. Từ đó, mọi người sẽ đến với bạn.


Phải liên tục cải tiến phương thức truyền tải thông điệp

 Hình thức trình bài nội dung rất quan trọng và phải thường xuyên biến đổi. Đừng chỉ giới hạn ở những từ ngữ đơn thuần. Hãy sử dụng các nội dung đa phương tiện như podcast (các file âm thanh, hình ảnh), Internet TV và truyền thông di động. Dù chọn hình thức nào để truyền tải thông điệp thì bạn cũng phải đảm bảo rằng hình thức đó phải thân thiện với công cụ tìm kiếm. Và hãy liên tục tìm kiếm thêm những kỹ thuật mới nhất.

Cần tận dụng tối đa mạng xã hội và công cụ tìm kiếm

 Trong một chừng mực nào đó, rõ ràng một khi bạn đã triển khai chiến dịch marketing thì khách hàng bằng cách này hay cách khác cũng sẽ đến với bạn, nhưng bạn cần phải chủ động quảng bá mạnh mẽ. Bí quyết ở đây là sử dụng các kỹ thuật quảng bá trực tuyến để phổ biến thông điệp của bạn. Và mạng xã hội là kênh lý tưởng cho mục tiêu đó. Kênh truyền thông này cho phép đưa chiến dịch marketing của bạn xâm nhập một cách tự nhiên vào những cuộc trò chuyện với khách hàng hiện tại. Nếu thông tin của bạn hấp dẫn, họ sẽ truyền tải đến người thân, người quen của họ và cứ như vậy cho đến khi bạn được những người bạn chưa bao giờ biết tìm đến. Nếu trang web và nội dung của bạn đã được tối ưu hóa theo công cụ tìm kiếm, những vị khách lạ này chỉ cần gõ tên thương hiệu của bạn vào một công cụ tìm kiếm bất kỳ và sẽ dễ  dàng tìm thấy bạn chỉ sau 2 cú nhấp chuột.

Không nên triển khai marketing trực tuyến một cách riêng lẻ

 
Bản thân tất cả các phương thức marketing trực tuyến đã có sức mạnh to lớn. Tuy nhiên, như đã thấy, những phương thức này sẽ hiệu quả hơn nữa khi sử dụng cùng với các phương thức marketing truyền thống khác. Dù sao thì người tiêu dùng vẫn có nhiều khả năng nhấp chuột vào liên kết của một thương hiệu họ đã biết đến hơn.
Cuối cùng, cần lưu ý rằng marketing trực tuyến không phải là phép mầu. Nó đòi hỏi thời gian. Thuở ban đầu, sự thành công bất ngờ và vượt bậc của một số người  đã khiến nhiều người lầm tưởng rằng marketing trực tuyến là giải pháp toàn năng.
Marketing đã và đang phát triển. Giờ đây, các nhà tiếp thị ít nói về việc tận dụng những công nghệ mới sáng tạo và tinh vi giúp xây dựng thương hiệu đạt tầm vóc toàn cầu. Thay vào đó, mối quan tâm tập trung nhiều hơn vào việc sử dụng những kỹ thuật phức tạp và tinh tế một cách nhất quán trong suốt một khoảng thời gian đủ dài. Cách đó sẽ đáng tin cậy hơn dù có thể ít thú vị hơn. Ta có thể xây dựng những quy trình để triển khai thành công hoạt động marketing trực tuyến, đem lại khách hàng tiềm năng, tăng doanh số và lợi nhuận. Và đối với những người làm marketing chuyên nghiệp thì đó mới là niềm hứng khởi đích thực.

 

Ocean Ads (Theo ​Alex Blyth)  


Kiến thức cùng danh mục


Tin kiến thức khác

KẾ HỌACH MARKETING TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ