Tham khảo ý kiến của chuyên gia: Keith Scaratt, Giám đốc Bộ phận Chiến lược và lập kế hoạch của Tập đoàn Flipside

Tập đoàn Flipside là một công ty dịch vụ hàng đầu về tiếp thị trực tuyến với hơn 50 người làm việc tại hội sở chính gần Guildford, Surrey. Họ đã thực hiện một số dự án thiết kế trang web lớn nhất tại Anh cho các khách hàng như Dairy Crest, Heathrow Express, GE và Anglo America.

Trước khi gia nhập Flipside với tư cách Giám đốc Bộ phận Chiến lược và Lập kế hoạch, Keith Scaratt đã có 20 năm kinh nghiệm về các giải pháp tiếp thị tích hợp và thương hiệu. Bắt đầu từ Satchi & Satchi, ông đã giúp phát triển các thương hiệu hàng đầu thế giới như Disney, Burger King, Pizza Hut, Pampers, Ariel và Visa International. Sau đó, ông chuyển sang công việc tư vấn hoạt động tiếp thị chiến lược tại công ty thuộc tập đoàn WPP của Martin Sorrell, nơi ông đã phát triển thành công các thương hiệu như Royal & Sun Alliance, British Telecom, Securicor và Barclays. Cuối cùng, ông chuyển sang là Giám Đốc Tiếp Thị cho tập đoàn Imagine.

Sau đó, ông trở thành diễn giả nổi tiếng về các đề tài thiết kế và phát triển cho trang web.

Alex Blyth (AB): Chào Keith. Ông có thể giới thiệu đôi chút về tập đoàn Flipside không?

Keith Scarratt (KS): Tập đoàn Flipside được thành lập vào giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, từ những ngày mà chưa mấy công ty nhận thấy tầm quan trọng của một trang web doanh nghiệp. 15 năm sau, ai cũng đã nhận thấy tầm quan trọng của trang web, còn Flipside đã phát triển và thành công với nhiều dự án phát triển trang web ngày càng thú vị.

AB: Vậy theo ông đâu là yếu tố cơ bản để có một trang web phù hợp?

KS: Điều tối cần là phải có nội dung phù hợp. Nội dung phải độc đáo và hấp dẫn người xem. Nếu không, bạn sẽ chỉ tốn thời gian thôi. 

AB: Vậy lời khuyên ông dành cho độc giả về thiết kế web là gì?

KS: Bạn phải bắt đầu với việc tự hỏi bản thân mục tiêu bạn muốn đạt được là gì. Có rất nhiều công ty đổ xô thiết kế trang web, soạn nội dung và quảng bá trang web mà không dành thời gian để lên kế hoạch cho đúng đắn. Trước tiên, hãy tự hỏi vì sao bạn cần một trang web. Bạn kỳ vọng gì ở trang web của đơn vị mình? Có phải trang web là để giới thiệu về thương hiệu? Hay để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự? Hay cả hai? Hay vì lý do khác nữa? Xác định rõ mục tiêu sẽ giúp bạn có hành động đúng đắn.

AB: Thế sau đó thì sao?

KS: Bạn cần xây dựng cấu trúc cơ bản (wireframe) cho trang web. Hãy xác định các phần nội dung chính trên trang web. Tự hỏi người dùng muốn thấy và đọc cái gì? Bạn muốn trang web cho họ thấy và đọc được gì? Nghĩ về các điểm ưu tiên và sử dụng những thông tin đó để quyết định những nội dung phù hợp cho từng phần. Hãy nhớ ở giai đoạn soạn nội dung thì càng ít càng tốt. Người dùng sẽ không muốn tốn nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn, nên hãy đảm bảo là họ có thể nhanh chóng tìm thấy thứ họ cần.

AB: Vậy còn về nội dung thì sao? Ông có lời khuyên gì không?

KS: Theo tôi, rất nhiều trang web chỉ chú trọng nói về những gì công ty thực hiện, họ là ai và họ kinh doanh như thế nào, mà quên mất phần thông điệp quan trọng nhất để bán hàng, đó là họ đem lại lợi ích gì cho khách hàng. Ta phải đặt mình vào vị trí của người dùng và tự hỏi xem người dùng sẽ quan tâm thông tin gì nhiều nhất.

Tuy nhiên, bạn còn có thể hỏi trực tiếp khách hàng chứ không chỉ tưởng tượng xem họ muốn thấy gì và phản ứng như thế nào. Đừng quên nói chuyện với khách hàng, kể cả khách hàng tiềm năng. Ghi nhận ý kiến của họ về trang web. Hỏi xem họ thích hay không thích những điểm nào của trang web. Tổng hợp ý kiến của họ lại để tìm hiểu xem nên cải tiến trang web như thế nào. Và hơn hết, mọi người phải sử dụng công cụ Google Analytics. Đây là công cụ miễn phí nhưng rất tinh vi. Bạn sẽ làm được rất nhiều thứ với sản phẩm này trước khi bạn thấy cần phải đầu tư thêm cho các phân tích chuyên sâu.

AB: Vậy ông nghĩ sao về thử nghiệm người dùng (user testing)? Ông có thích dùng công cụ này không?

KS: Tôi rất thích. Bạn có biết google làm thế nào để chuyển kết quả tìm kiếm trả tiền từ cột bên phải sang vị trí trên cùng bên trái không? Đó là vì thử nghiệm người dùng cho thấy cái người ta nhìn vào là ô trên cùng bên trái màn hình. Chúng tôi sữ dụng công nghệ Tobii để kiểm nghiệm điều này. Công nghệ này theo dõi các cữ động của mắt trên web nên khá đắt. Tuy nhiên, chỉ có 3 bảng Anh mỗi tháng, bạn có thể sữ dụng công cụ để biết phần nội dung nào được người dùng nhấp chuột vào nhiều nhất trên trang web của bạn.

AB: Chúng ta điều biết thế giới thiết kế web đang phát triển không ngừng. Vậy ông dự đoán có sự kiện nào sắp tới không?

KS: Phiên bản mới của HTML (HTML5) ra đời sẽ tiếp theo động lực cho các thế hệ web sau này. Việc đưa ra các đoạn phim lên trang web sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều, và tôi nghĩ nó sẽ là một trong những bước phát triển quan trọng nhất trong vài năm tới. Trang web sẽ không còn giống cuốn sách nữa mà giống cái tivi hơn, và sẽ có nhiều thông tin được cung cấp bởi người dùng hơn. Bạn chỉ cần tìm hiểu mức độ phổ biến của Youtube thì sẽ nhận thấy tìm năng này.

AB: Ông có thể cho vài lời khuyên tóm tắt về việc thiết kế web sao cho hiệu quả không?

KS: Hãy đảm bảo là bạn đầu tư đủ nguồn lực. Tôi đã thấy nhiều công ty thất bại do không cung cấp đủ nguồn lực cần thiết để xây dựng trang web, và do đó chỉ dừng lại với những trang web chưa đạt chuẩn, không khai thác được cơ hội và tệ nhất là gây thêm nhiều phiền toái cho công ty. Bạn không thể chỉ thử đôi chút. Bạn cần đảm bảo trang web luôn được bảo trì hợp lý và được cập nhật liên tục. Thường thì việc đó đòi hỏi một người chuyên trách làm việc toàn thời gian. 

Cuối cùng, hãy đãm bảo là bạn làm đến cùng. Hãy quảng cáo trang web của bạn trên các kênh truyền thông và phải chắc chắn là trang web của bạn giới thiệu được nhiều hơn về thương hiệu của công ty. Đây đã là một trong những cách thức biểu đạt thương hiệu hiệu quả nhất và trong tương lai sẽ còn quan trọng hơn nhiều. Nếu bạn làm sai, bạn sẽ không thể sửa sai đâu.

 

Ocean Ads ( Theo Alex Blyth)


Kiến thức cùng danh mục


Tin kiến thức khác

KẾ HỌACH MARKETING TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ