Phỏng vấn chuyên gia: Richard Sharp, Giám đốc Truyền thông kiêm Giám đốc Thương mại của ValueClick tại Anh

Richard Sharp làm việc cho ValueClick, một trong những mạng liên kết quảng cáo lớn nhất và lâu đời nhất tại Anh. Trước đó, ông giữ vị trí Giám đốc bán lẻ tại Hemscott Plc và Giám đốc Bán hàng qua Kênh đại lý tại thời báo The Financial Times của Anh. Sau này, ông được bầu làm chủ tịch Internet Advertising Sales House (IASH), một đơn vị nằm trong Ủy ban quảng cáo trực tuyến (IAB), được thành lập để xây dựng chính sách cho ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến nhằm bảo vệ các thương hiệu công ty cũng như người tiêu dùng. Hơn mười năm qua, ông đã chứng kiến và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển và đổi thay thần kỳ của ngành quảng cáo trực tuyến.

Alex Blyth (AB): giờ đây, ngày càng nhiều công ty chọn việc đầu tư cho quảng cáo trực tuyến. Tại sao vậy? Quảng cáo trực tuyến có gì hấp dẫn?
Richard Sharp (RS): Suy cho cùng, không gian mạng là một kênh truyền thông đặc trưng bởi hiệu năng. Bản chất của kênh truyền thông này nằm ở khả năng theo dõi số liệu và tối ưu hóa trong suốt chiến dịch marketing để đảm bảo kết quả và hiệu quả quảng cáo tối ưu. Chính điều đó làm cho quảng cáo trực tuyến hoàn toàn khác biệt. Một số kỹ thuật giúp tối ưu hóa và tái định vị đối tượng mục tiêu có thể được áp dụng cho bất kỳ chiến dịch marketing nào, tùy thuộc và mục tiêu của chiến dịch và của ngành nghề kinh doanh đó.

AB: Tôi nhất trí rằng tiềm năng của quảng cáo trực tuyến là rất lớn. Nhưng hình thức quảng cáo này cũng khiến những người ngoại đạo cảm thấy vô cùng khó hiểu. Ông có thể chia sẻ với độc giả một cách ngắn gọn về cách thức cách thức vận hành của loại hình này không?

RS: Bước thứ nhất, nhà quảng cáo phải làm rõ mục tiêu của chiến dịch quảng cáo với đội ngũ bán hàng của công ty chúng tôi. Sau đó, chúng tôi sẽ xác định phương thức thanh toán tốt nhất cho chiến dịch này. Đó có thể là cách nhà quảng cáo trả tiền cao nhất cho mỗi một ngàn lượt người xem quảng cáo của họ, hay tính trên cú nhấp chuột vào mẩu quảng cáo hoặc tính trên mỗi khách hàng mới nhà quảng cáo có được từ chiến dịch này.

 
AB: Thế nhưng công ty làm sao biết được ông sẽ lựa chọn phương thức phù hợp nhất cho họ?

RS: Bởi vì chúng tôi muốn hiệu quả đầu tư của họ cao nhất có thể. Nhờ đó, chúng tôi kiếm được tiền từ chiến dịch marketing của họ và rất có thể họ sẽ quay lại và chi nhiều tiền để quảng cáo qua mạng quảng cáo của chúng tôi.

AB: Vậy tiếp theo sẽ là gì?

RS: Tiếp theo, nhóm vận hành của chúng tôi sẽ đăng tải những mẩu quảng cáo khác nhau. Những mẩu quảng cáo này có thể dưới bất kỳ hình thức nào mà nhà quảng cáo muốn làm.

AB: Vậy chính công ty phải tự tạo ra các mẩu quảng cáo của mình?

RS: Đúng vậy. Nhiệm vụ của chúng tôi là đăng tải những mẩu quảng cáo đó trên khắp mạng lưới gồm các trang quảng cáo được IASH phê duyệt, rồi giám sát và tối ưu hóa chiến dịch marketing đó.

AB: Chính xác là làm như thế nào?

RS: Một phần nhờ công nghệ cho phép chúng tôi nhắm tới khách hàng theo khu vực địa lý và theo hành vi của họ, và một phần nhờ nhóm vận hành liên tục theo dõi số liệu về kết quả của mỗi chiến dịch. Chúng tôi cũng có một nhóm hoạt động khác luôn âm thầm giám sát các trang web nhằm đảm bảo không có bất cứ hành động phi pháp nào xảy ra. Đến cuối chiến dịch thì sẽ phải làm những báo cáo đánh giá phân tích hiệu quả của từng chiến dịch marketing.

AB: Định vị khách hàng theo khu vực địa lý thì tôi có thể hiểu – ông chắc chắn biết rõ họ ở đâu và đưa ra những mẩu quảng cáo tương ứng. Thế nhưng định vị theo hành vi là gì và vận hành như thế nào?

RS: Vấn đề này rất hấp dẫn và hiện đang là lĩnh vực phát triển nóng của quảng cáo trực tuyến. Có thể hiểu đơn giản đó là xác định khách hàng mục tiêu thông qua hành vi trên mạng của họ. Việc đó có thể được thực hiện bằng cách tặng khách hàng những ưu đãi mới khi họ thoát ra khỏi một trang web, qua đó sẽ thu hút họ quay trở lại với sản phẩm đó để tranh thủ thêm các ưu đãi khác. Cũng có thể bằng cách dự đoán loại quảng cáo họ muốn xem nhờ việc theo dõi địa chỉ IP và tìm hiểu xu hướng của hành vi lướt web của họ. Ví dụ, một người thường xuyên truy cập các trang web về nấu ăn thì rất có thể sẽ phản ứng tích cực với các quảng cáo về cuốn sách nấu ăn mới nhất. Điều quan trọng là phải đảm bảo khách hàng không dị ứng với khái niệm này. Nghĩa là chúng ta phải giúp họ hiểu được lợi ích của công nghệ này và giải thích với họ rằng không một thông tin cá nhân cụ thể nào bị theo dõi.

AB: Vậy quảng cáo trực tuyến có gì mới và thú vị nữa không?

RS: Quảng cáo sử dụng phim ảnh kết hợp với điện thoại di động rất phát triển. Sự phổ biến của iphone và điện thoại thông minh sẽ đóng vai trò ngày càng lớn với sự phát triển của loại hình này.

AB: Còn về tương lai thì sao? Chúng ta sẽ được chứng kiến những gì trong một, hai năm tới?

RS: Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều công ty dùng quảng cáo trực tuyến để xây dựng thương hiệu. Đến nay, người ta cho rằng quảng cáo trực tuyến giúp tìm kiếm khách hàng mới một cách hiệu quả, nhưng phần lớn ngân sách vẫn dành cho các kênh quảng cáo truyền thống. Tôi cho rằng điều này đang và sẽ tiếp tục thay đổi trong vài năm tới. Điều đó có nghĩa là quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh, đặc biệt là quảng cáo trên ấn phẩm sẽ tiếp tục thoái trào trong khi quảng cáo trực tuyến sẽ ngày càng được đầu tư nhiều hơn.

AB: Cuối cùng, có lời khuyên nào giúp các độc giả của tôi thực hiện được quảng cáo trực tuyến một cách hiệu quả?

RS: Tôi có hai lời khuyên. Thứ nhất, đừng bao giờ quên rằng quảng cáo hiển thị (display advertising) chỉ là một khía cạnh của quảng cáo trực tuyến. Có rất nhiều công ty chỉ chạy mẩu quảng cáo từ đầu đến cuối chiến dịch mà không biết dùng nó để kết hợp và làm nền tảng cho một loạt các hoạt động tiếp thị trực tuyến khác. Thứ hai, đừng bao giờ triển khai quảng cáo trực tuyến theo cách tiếp cận quảng cáo truyền thống là cứ sản xuất mẩu quảng cáo, mua vị trí và chờ đợi kết quả. Lợi thế lớn nhất của quảng cáo trực tuyến là bạn có thể theo dõi kết quả và điều chỉnh hoạt động cho hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đây chỉ thực sự là lợi thế khi bạn sử dụng nó.


 
(Ocean Ads) Theo Alex Blyth

Kiến thức cùng danh mục


Tin kiến thức khác

KẾ HỌACH MARKETING TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ