Tham khảo ý kiến của chuyên gia Neil Jackson, Giám đốc phụ trách dịch vụ tìm kiếm của Tamar

Tamar là một công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ kinh doanh qua mạng xã hội và tìm kiếm. Về cơ bản, Tamar sử dụng cơ chế tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và mạng xã hội để giúp các khách hàng tăng doanh thu. Neil Jackson, Giám đốc phụ trách Dịch vụ Tìm kiếm là một chuyên gia với kinh nghiệm hơn 12 năm trong mảng tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. Trong buổi sơ khai của lĩnh vực này, ông đã sử dụng cơ chế tìm kiếm để tối đa hóa hiệu quả các trang web như Alta Vista, Lycos và Excite. Là Giám đốc phụ trách Dịch vụ Tìm kiếm của Tamar, ông chịu trách nhiệm thực hiện các chiến dịch marketing cho những thương hiệu lớn ngành tài chính, bán lẻ và du lịch vốn đang cạnh tranh khốc liệt trên chiến trường trực tuyến.


Alex Blyth (AB): Chắc hẳn ông đang làm việc tại một trong những lĩnh vực cạnh tranh?

Neil Jackson (NJ): Chắc chắn rồi. Đây là giai đoạn phát triển cao độ của cơ chế tìm kiếm tự nhiên. Song dù bị cạnh tranh khốc liệt, nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên chiếm lĩnh trên 50% trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google đối với những từ khóa được sử dụng nhiều nhất.

AB: Thật ấn tượng. Khách hàng của ông chắc phải tốn kém nhiều chi phí để đạt được kết quả như vậy.

NJ: Đúng vậy, chẳng hề dễ dàng chút nào. Rất nhiều người nghĩ rằng cơ chế tìm kiếm tự nhiên là miễn phí. Nhưng họ đã nhầm. Dù quy mô hoạt động lớn hay nhỏ, bạn vẫn tốn rất nhiều thời gian và công sức cho việc xây dựng, thiết kế, cấu trúc và soạn nội dung của trang web.

AB: Điều đó có nghĩa là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốn kém hơn so với các liên kết được tài trợ?

NJ: Không hẳn vậy. Chỉ cần triển khai một chiến lược thực sự hợp lý, bạn có thể đạt được lượng truy cập cao mà chỉ tốn ít chi phí. Nhiều khách hàng của chúng tôi đã rất thành công với SEO và họ thậm chí cắt giảm hoặc điều chuyển ngân sách dành cho quảng cáo trả phí trên công cụ tìm kiếm.

AB: Nghe hay đấy. Bí quyết là gì vậy?

NJ: Nói một cách đơn giản, cơ chế tìm kiếm tự nhiên dựa trên các trang web trả lời sát nhất những câu hỏi của người truy cập. Tất cả các cơ chế tìm kiếm đều nhằm tới một mục đích là giúp người dùng tiếp cận những thông tin họ cần càng nhanh càng tốt. Làm được điều đó, bạn sẽ dễ dàng dẫn đầu trên trang kết quả tìm kiếm.

AB: Vâng, thế nhưng làm điều đó như thế nào?

NJ: Bạn phải hiểu rõ thị trường và lĩnh vực kinh doanh của mình. Phần lớn các trang web luôn đi theo phương pháp tiếp cận chính thống, tức là làm theo các hướng dẫn của cơ chế tìm kiếm. Hãy làm đúng như vậy để đảm bảo an toàn cho đến khi bạn biết chính xác mình cần làm gì. Nếu làm thái quá, bạn sẽ sớm phải gánh hậu quả, chẳng hạn như bị xếp sau trên trang tìm kiếm hay thậm chí bị xóa sổ khỏi bộ chỉ mục của google.

AB: Vậy theo ông, lời khuyên thực tế là gì? Tôi cần bắt đầu như thế nào từ bây giờ?

NJ: Hãy đọc những chỉ dẫn của Google Webmaster. Ghé thăm những diễn đàn chuyên về SEO. Hãy đọc nghiên cứu và hiểu thật kỹ trước khi triển khai thực tế. Hãy quan sát đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì trên mạng và cố gắng tìm hiểu tại sao họ làm vậy. Bạn không cần sao chép y nguyên cách họ làm vì như vậy sẽ không hiệu quả, nhưng bạn sẽ có được cái nhìn khái quát những việc cần làm để thành công.

 

 
AB: Lời khuyên rất có lý. Ông có muốn chia sẻ thêm gì nữa không?

NJ: Nghiên cứu và kiến thức là chìa khóa thành công. Hãy tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm cái gì mà tìm cách đáp ứng họ. Hãy thường xuyên thích nghi với những thuật toán tìm kiếm liên tục thay đổi, dù đó là ở cấp độ kỹ thuật hay nội dung. Bạn cũng phải kiên nhẫn và liên tục thử nghiệm.

AB: Vậy theo ông điều gì là mới nhất, hấp dẫn và đột phá nhất trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiện nay?

NJ: Tìm kiếm thời gian thực (real-time search) và Tìm kiếm cá nhân hóa (personalized) sẽ đem lại cơ hội lớn cho những công ty linh hoạt và sẵn sàng thích nghi với khách hàng của họ theo cách mở. Bạn sẽ bị tụt lại đằng sau nếu cứ cố kiểm soát hoàn toàn thông điệp của mình. Hãy cởi mở và chia sẻ, rồi bạn sẽ được nhiều hơn mất miễn là cách tiếp cận của bạn được suy nghĩ thấu đáo.

AB: Cuối cùng, ông có lời khuyên nào cho những người muốn đẩy mạnh trang web của họ xếp lên trên khi được tìm kiếm theo cơ chế tìm kiếm tự nhiên?

NJ: Đừng bao giờ nghĩ bạn không đủ sức cạnh tranh. Các cơ chế tìm kiếm khá bình đẳng – vì thế nếu bạn đem đến giải pháp phù hợp cho khách hàng của mình và cho các cơ chế tìm kiếm, thì bạn sẽ thành công.
 
Ocean Ads (Theo Alex Blyth)

Kiến thức cùng danh mục


Tin kiến thức khác

KẾ HỌACH MARKETING TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ