Cách quảng cáo Google Adwords (SEM) hiệu quả

Mặc dù SEM hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích thiết thực, nhưng đừng quên rằng SEM cũng tiềm ẩn rủi ro. Trên thực tế, nếu phạm sai lầm, bạn sẽ mất nhiều tiền chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tương tự những phương thức marketing khác, SEM đòi hỏi phải lập kế hoạch chuẩn bị rất kỹ càng và triển khai một cách chuyên nghiệp. Hãy bắt đầu với 5 bước sau đây:

1. Xác định mục tiêu cụ thể

Cũng là một hình thức quảng cáo nhưng SEM hoàn toàn khác với tất cả loại hình quảng cáo bạn có thể đã từng thực hiện trước đây. Điều cốt lõi là SEM không nhằm mục đích xây dựng thương hiệu mà nó thuần túy tập trung vào việc tạo ra thông tin của khách hàng tiềm năng. Bạn cần nhớ rằng SEM giúp mọi người biết đến cái tên bạn và chỉ có vậy thôi.
Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu xem SEM sẽ ăn khớp với kế hoạch marketing hỗn hợp của bạn như thế nào và quan trọng hơn cả là bạn mong muốn SEM sẽ giúp tiếp cận được bao nhiêu khách hàng tiềm năng. Bạn có thể quay lại và điều chỉnh con số này nhưng xác định mục tiêu rõ ràng luôn giúp mọi việc khởi đầu suôn sẻ.

2. Xây dựng trang web của bạn thành một điểm đến hấp dẫn

Nếu khách truy cập không hứng thú với những gì họ được thấy trên trang web của bạn thì bạn chi tiền để tăng lượng truy cập cũng chẳng ích gì. Đảm bảo là trang web của bạn có nội dung lôi cuốn, thông tin phù hợp và dễ truy cập.
Có thể xem xét làm nhiều hơn thế và thiết kế những trang đích cụ thể (landing page) cho chiến dịch marketing của bạn. Bạn có thể quảng bá một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể thông qua SEM, do vậy, hãy cân nhắc xem liệu tỷ lệ người truy cập trở thành khách mua hàng (qua mạng có cao hơn không nếu họ được dẫn thẳng tới một trang đích giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ đó thay vì dẫn đến trang chủ với nội dung chung chung, trên cơ sở đó xác định trang đích thích hợp.

3. Sử dụng từ khóa phù hợp

Hãy mua đúng từ khóa và khách hàng mục tiêu sẽ đến với trang web của bạn. Điều này mới nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng việc thực hiện lại rất phức tạp. Chìa khóa thành công cho chiến dịch SEM của bạn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có chọn đúng từ khóa hay không. Bạn phải biết chính xác về khách hàng mục tiêu cần thu hút đến trang web của mình, biết chính xác họ thường dùng những từ ngữ nào sẽ chỉ đem đến cho bạn những khách hàng không được trông đợi. Và biết mặc cả để trả mức giá hợp lý cho các từ khóa. May mắn thay, bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm và linh hoạt điều chỉnh quy mô cho hoạt động SEM. Vì vậy, hãy bắt đầu từ mô hình nhỏ và sau đó mở rộng dần chiến dịch của bạn. Hãy hình dung ra những từ ngữ mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng. hãy sử dụng những công cụ miễn phí như Google Analytics.
Bạn cũng nên để ý đến những từ khóa loại trừ. Có những từ khóa được một lượng lớn người truy cập tìm kiếm và bạn rất có thể phải trả tiền khi người ta nhấp chuột vào đó, nhưng những khách hàng này lại chẳng hề quan tâm đến dịch vụ và sản phẩm của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn bán lẻ các sản phẩm của apple, bạn nên coi “giấm” hay “rượu táo” là từ khóa loại trừ. Nếu không bạn sẽ thấy rất nhiều người đến trang web của bạn chỉ để tìm các sản phẩm từ quả táo thay vì iPod, iMac hay iPad.


4. Tạo ra những mẫu quảng cáo hấp dẫn khiến người dùng muốn nhấp chuột vào ngay

Bạn có thể cải thiện được số lượng cũng như chất lượng khách truy cập và nhờ đó, nâng cao hiệu quả đầu tư vào SEM nhờ tạo ra những mẩu quảng cáo hiệu quả. Bạn chỉ có thể nói rất ngắn gọn với khách hàng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Vì thế, mẩu quảng cáo cần chính xác, lôi cuốn và thúc giục được người xem.

5. Thử nghiệm, theo dõi kết quả và cải tiến

Thực tế cho thấy rất nhiều người làm tiếp thị triển khai chiến dịch SEM nhưng sau đó lại bỏ mặc nó cả tháng trời, thậm chí lâu hơn. Có lẽ họ vẫn suy nghĩ theo kiểu marketing truyền thống. Có lẽ họ chưa hiểu được là hoạt động SEM có thể giúp họ theo dõi kết quả hàng ngày một cách dễ dàng và nhanh chóng thế nào. Có lẽ chỉ đơn giản là họ đang muốn bớt tiền. Dù lý do là gì thì những nhà tiếp thị này đang phạm sai lầm lớn.

Chỉ trong vòng 1 giờ từ khi bắt đầu chiến dịch SEM, bạn phải nhận ra được là liệu từ khóa đã chọn có hiệu quả hay không. Bạn có thể phát hiện điều gì đó chưa ổn đang tạo ra một lượng truy cập lớn không được mong đợi và vì thế bạn tốn tiền mà chẳng được gì. Hãy bỏ ngay những từ khóa đó. Trong vòng 24 giờ, bạn sẽ cần biết được những từ khóa nào đang đem lại lượng truy cập cao nhất và tỷ lệ khách mua hàng cao nhất. Hãy tập trung cho những từ khóa này. Bằng cách theo dõi kết quả và điều chỉnh chiến dịch của bạn theo cách này, bạn sẽ thực sự đạt được hiệu quả cao nhất.

Việc khởi đầu bằng cách sử dụng Google Analytics là một ý tưởng tuyệt vời. Đó là một công cụ miễn phí, rất chi tiết và cực kỳ hữu dụng sẽ cho bạn biết được có bao nhiêu người truy cập trang web của bạn, họ từ đâu đến… và qua đó đem đến những thông tin vô giá giúp bạn cải thiện trang web của mình.


 

Ocean Ads tổng hợp


Kiến thức cùng danh mục


Tin kiến thức khác

KẾ HỌACH MARKETING TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ